สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ประวัติเทพไฉ่สิงเอี๊ย

เทพไฉ่ซิ่งเอี๊ย

ไฉ่ซิ่งเอี๊ย หรือ เทพจ้าแห่งทรัพย์สิน  God of Wealth ส่วนมากที่กล่าวถึง จะมีอยู่ 2 องค์ ได้แก่ ไฉ่ซิ่งเอี๊ยฝ่ายบุ๋น คือ ปี่กานและ ไฉ่ซิ่งเอี๊ยฝ่ายบู้ คือ จ้าวกงหมิง

เล่า กันว่าสมัยจักรพรรดิอินโจ้ว ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์อิน ทรงลุ่มหลงสนมเอกนางหนึ่งมาก โดยไม่สนใจราชกิจ  ปี่ กานซึ่งเป็นอัครเสนาบดี ผู้ซื่อตรงและปราดเปรื่องขณะนั้น ได้พยายามเตือนสติ แต่จักรพรรดิอินโจ้วก็หาสนพระทัยไม่ ปี่กานจึงออกอุบายข่มขวัญสนมเอกนางนี้โดยสั่งให้ทหารไปจับสุนัขจิ้งจอก มาทำเสื้อคลุมถวายจักรพรรดิอินโจ้ว เพราะปี่กันเชื่อว่าสนมนางนี้เป็นปีศาจปลอมตัวมา เมื่อนางเห็นเสื้อขนสุนัขจิ้งจอกต้องตกใจกลัว แล้วหนีไป แต่เหตุการณ์ หาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะสุนัขจิ้งจอก(ในห้องสินว่าเป็นเสือปลา) ที่จับมานั้นบังเอิญเป็นสมุนของนางเอง นางจึงอาฆาตและวางแผนหมายเอาชีวิตปี่กัน เจียงไท่กง??? ซึ่งเป็นเทพผู้ใหญ่มีหน้าที่แต่งตั้งเทพเจ้าองค์อื่นๆ ทราบด้วยญาณว่าปี่กันกำลังมีเคราะห์จะถึงแก่ชีวิต จึงแปลงกายมาเป็นชายชราแล้วมอบยาวิเศษให้ปี่กัน

ขณะ ทรงเสวยอาหารกับสนมเอกอยู่นั้น จู่ๆสนมเอกก็แกล้งล้มป่วยใช้มารยาหลอกองค์จักรพรรดิว่า ต้องใช้หัวใจของปี่กันรักษาจึงจะหาย จักรพรรดิอินโจ้ว หลงใหลคลั่งไคล้สนมนางนี้มาก รุ่งขึ้นจักรพรรดิอินโจ้วเรียกปี่กันเข้าแต่เช้าแล้วขอหัวใจปี่กันดื้อๆ ปี่กันรู้สึกเสียใจมากแล้วกล่าวเตือนสติพระองค์แต่ก็ไม่ฟัง  ปี่กันจึงใช้มีดควักหัวใจออกมาแล้วโยนทิ้งไว้กับพื้นแล้วเดินออกไป

เมื่อ อกจากพระราชวังปี่กานก็เที่ยวแร่ร่อนไปตามหมู่บ้านต่างๆ เขาเที่ยวโปรยเงินโปรยทอง กลายเป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สิน เนื่องจากปี่กานกินยาวิเศษของเจียงไท่กงเข้าไป ดังนั้นแม้ไม่มีหัวใจ แต่อวัยวะอื่นๆในร่างกายยังทำงานปรกติ เขาจึงไม่ตาย และเนื่องจากเขาไม่มีหัวใจนี่เอง จึงไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เที่ยวโปรยเงินโปรยทองให้ทุกคน

ขณะนั้น เจ้ากงหมิง ซึ่งบำเพ็ญพรตอยู่เขาง้อไบ๊ ได้สำเร็จมรรคผลเป็นเซียนที่มีอิทธิฤทธิ์สูงมาก แต่กลับเพี้ยน กลายเป็นนักพรตที่โหดร้ายทั้งเก่งและ***มเกรียม เจ้ากงหมิงมีสมุนที่ร้ายกาจมากตัวหนึ่งคือเสือดำ และยังมีของวิเศษอีกหลายอย่างเช่น แส้เหล็ก ไข่มุกวิเศษ เชือกล่ามมังกรฯลฯ ได้ไปหาเจียงไท่กงแล้วบังคับให้แต่งตั้งตนเป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สิน เจียงไท่กงไม่ยอมจึงได้สู้กับเจ้ากงหมิง แต่เจียงไท่กงซึ่งเป็นเทพผู้ใหญ่ก็ยังสู้ไม่ได้ แถมยังถูกเจ้ากงหมิงกักขังไว้ในค่ายกลสิบทิศ หาทางออกไม่ได้แถมถูกเฆี่ยนปางตาย

เจียง ไท่กงจึงออกอุบายว่าได้แต่งตั้งปี่กันเป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สินไปแล้ว  หากว่า ควักหัวใจเขามาจะทำให้เขาตาย แล้วเจ้ากงหมิงจะได้ครอบครองตำแหน่งนี้ เจ้ากงหมิงจึงปล่อยเจียงไท่กงไปแล้วบอกเจียงไท่กงว่าให้รักษาคำพูด จากนั้นก็สั่งให้เสือดำตามล่าปี่กานแล้วกำชับให้เอาหัวใจกลับมาให้ได้  เมื่อ เสือดำเจอปี่กันก็ได้ตะปบปี่กันล้มลง แล้วควักหาหัวใจแต่ก็ไม่เจอเนื่องจากปี่กันไม่ได้มีหัวใจแล้ว เสือดำจึงละความพยายามแล้วจากไป

ฝ่าย เจ้ากงหมิงแม้ไม่ได้เป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สิน แต่เนื่องจากเจียงไท่กงเคยรับปากว่าจะแต่งตั้งให้เขาเป็นเทพเจ้าแห่ง ทรัพย์สิน ดังนั้นจึงประทานของวิเศษให้เขา 4 อย่างคือ เจียป้อ หนับเตียง เจียใช้ และ หลี่ฉี ซึ่งเป็นของวิเศษไว้ใช้เรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมา ช่วยให้การค้า ราบรื่น ได้กำไรงาม ด้วยเหตุนี้เองประชาชนจึงพากันกราบไหว้เจ้ากงหมิง และยกย่องให้เขาเป็นเทพเจ้าแห่งทรัพย์สินอีกองค์หนึ่ง

เนื่องจากเจ้ากงหมิงมีฤทธิ์เดชมาก ขนาดเคยรบชนะเจียงไท่กงมาก่อน ประชาชนจึงเรียกเขาว่า บูไฉ่ซิ่งเอี๊ย (เทพเจ้าแห่งทรัพย์สินฝ่ยบู๊) เรียกปี่กานว่า บุ่งไฉ่ซิ่งเอี๊ย (เทพเจ้าแห่งทรัพย์สินฝ่ายบุ๋น)

ข้อมูลจาก http://www.phuketvegetarian.com/borad/data/4/0066-1.html

 

view