สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ประวัติเจ้าพ่อเห้งเจีย

เจ้าพ่อเห้งเจีย
หรือ ซุนหงอคงเป็นเทพผู้ประทานความสุขและเป็นผู้กำจัดเหล่าปีศาจร้ายชนชาวจีนจึง นิยมกราบไหว้และบูชามาก ปัจจุบันศาลเจ้าหลายแห่งจะมีรูปเคารพของเทพวานรหรือเจ้าพ่อเห้งเจียเพื่อไว้ ให้คนที่เลื่อมใสศรัทธามีโอกาสเข้าไปสักการะขอพร

ตำนานเจ้าพ่อเห้งเจียกล่าว กันว่ากำเนิดจากหินชนิดหนึ่งที่ถูกแสงสุริยันจันทราอาบมานานกว่าพันปี และ แล้ววันหนึ่งก็แตกออกและมีลิงตัวหนึ่งกระโดดออกมาจากหินก้อนนั้น เจ้าลิงตัวนั้นได้บุกขึ้นไปเขาฮัวกั่วซาน(เขาผลไม้)ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่เป็น จำนวนมากและตั้งตัวเป็นใหญ่มีฉายานามว่า "มุ้ยเกาอ๋อง"

วัน หนึ่งมุ้ยเกาอ๋องเห็นลิงในฝูงตัวหนึ่งตายลงด้วยความแก่ชรา จึงเกิดความวิตกและคิดจะหาทางแก้ไขที่จะทำให้ตนเองไม่ต้องเจ็บหรือตาย จึงออกจากฝูงเดินทางเสาะแสวงหาไปเรื่อยๆในที่สุดก็พบกับเซียน"โผเถโจ๊ซือ "(สุภูติ)และได้ฝึกวิชาคาถาอาคมต่างๆจนมีอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงกายได้ 72ร่าง กระโดดตีลังกาคราหนึ่งได้ไกลกว่า300ลี้ พร้อม กับได้ชื่อใหม่ว่า"ซุน หงอคง" เมื่อฝึกวิชาสำเร็จแล้วก็เกิดลำพองใจเกิดร้อนวิชาออกอาละวาดไปทั่วไม่เว้น แม้กระทั่งสวรรค์หรือบาดาลทำให้3โลกปั่นป่วนไปหมด

ร้อน ถึงเง็กเซียนฮ่องเต้ต้องส่งทหารสวรรค์และเทพต่างๆไปจับซุนหงอคง นอกจากจะจับไม่ได้แล้วกลับถูกซุนหงอคงเล่นงานจนแตกกระจายไปหมาด ในที่สุด เง็กเซียนฮ่องเต้ต้องยอมแพ้ให้ยกซุนหงอคงขึ้นเป็นใหญ่พร้อมแต่งตั้งให้เป็น"มหาเทพฉีเทียนต้าเซิ้น"

แต่หงอคงก็ยังเหิมเกริมไม่เลิกในที่สุดองค์ยูไลต้องเสด็จ มากำราบด้วยตัวเองโดยจับหงอคงไว้ให้ภูเขาหินทับขังไว้นานถึง500ปี และกำหนดไว้ว่าผู้ที่จะช่วยออกมาได้คือพระถัมซังจั๋งและซุนหงอคงต้องยอมบวช เป็นลูกศิษย์รับใช้พระถังซัมจั๋งไปชมภูทวีป(อินเดีย)และต้องคุ้มครองพระถัง ซัมจั๋งไปตลอดทางด้วยจึงจะเป็นอิสระ

เห้งเจีย เป็นที่นับถือกันในเรื่องของปฏิภาณไหวพริบ และความห้าวหาญ ได้รับการเคารพนับถือว่าสามารถ แก้ปัญหาได้ทุกกรณี และหาหนทางแก้ไขความเดือดร้อนได้ทุกเรื่อง เป็นที่นิยมกันมากในหมู่ผู้ประกอบธุรกิจที่เก็งกำไร 

ชื่อที่ใช้เรียกขานองค์พ่อเห้งเจีย ที่มี

ฉีเทียนต้าเสิ้ง, ซุนฝอ, ซุนต้าเสิ้ง, หวังเยี๋ย

ต้าเซิ้งเยี๋ย, โหวจ่ายกง, โต้วจ้านเซิ้งฝอ, โหวฉีเทียน


อ้างอิงข้อมูลจาก http://forum.uamulet.com/view_topic.aspx?bid=4&qid=31037

view